อาหารที่คนนอนดึกควรรับประทาน

อาหารที่คนนอนดึกควรรับประทาน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาหารสำหรับคนนอนดึก

การทำงานของแต่ละคนแต่ละช่วงเวลานั้นไม่เหมือนกันอีกทั้งยังมีหลายๆคนที่ทำงานเป็นกะเป็นช่วงซึ่งบางตำแหน่งบางหน้าที่นั้นไม่สามารถที่จะเว้นว่างไว้ได้จึงต้องมีการทำงานตลอด 24 ชม. ชั่วโมงของตำแหน่งนั้นอย่างเช่น ยาม ตำรวจ ทหาร หรือพยาบาล ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าการที่จะทำงานหรืออาชีพ
นี้ได้นั้นต้องมีความอดทนสูงอีกทั้งหลายๆคนที่ทำงานนี้ยังนอนดึกและพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วยยังไงซะก็แล้วแต่ก็ยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่ต้องทำงานจนดึกหรือพนังงานบางคนที่อยากพัฒนาตัวเองให้หน้าที่ตัวเองก้าวหน้าก็คงต้องใช้เวลากับงานมากขึ้นอีกทั้งยังมี OT ที่ต้องทำเพื่อให้เพียงพอแต่รายรับ
รายจ่ายของแต่ละคนอีกด้วย ดังนั้นการรับประทานจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่มีช่วงเวลาในการทำงานและนอนดึก

1.อาหารบำรุงร่างกายหลังได้พักผ่อน
หลังจากที่คุณตื่นจากการนอนหลับพักผ่อนแล้วควรที่จะรับประทานอาหารที่ให้ความสดชื่นแก่ร่างกายเช่น ซุปไก่ งาดำ นม หรือธัญพืชชนิดต่างๆนาๆเพราะสารอาหารเหล่านี้จะทำให้สมองคุณปลอดโปร่งและดีต่อระบบประสาท สำหรับใครที่ตื่นนอนแล้วรู้สึกงัวเงียไม่มีแรงหรือรู้สึกสภาพร่างกายทรุดโทรมแล้วละก็ต้องบอกเลยว่าอย่าพลาดสารอาหารเหล่านี้เป็นอันขาด เพราะนอกจากจะดีต่อระบบข้างในร่างกายแล้วยังคลายความเพลียจัด

2.กาแฟ
การดื่มกาแฟนั้นเป็นที่นิยมมากๆในปัจจุบันที่มียี่ห้อหรือเฟรนไชส์หลากหลายอีกทั้งยังมีบรรยายที่น่านั่งและผ่อนคลายอีกด้วย แต่หารู้หรือไม่ว่าการดื่มกาแฟนั้นต้องดื่มก่อนค่ำหรือก่อนดึก เพราะกาแฟจะกระตุ้นและทำให้คุณตื่นตัวในตอนดึกสำหรับคนที่รู้ว่าตัวเองต้องอยู่ดึก ทว่าการดื่มกาแฟในตอนดึกนั้นไม่ควรดื่มอย่างยิ่ง เพราะเครื่องดื่มที่มีกาแฟอีนนั้นทำให้หัวใจทำงานหนัก เกิดความกระสับกระส่าย ดังนั้นควรวางแผนก่อนกินให้ดีๆ ถ้ากินตอนดึกพอถึงเวลานอนอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ และได้ยินเสียงหัวใจตัวเองเต้นตลอดเวลา

3.วิตามินซี
วิตามินซีอัดเม็ดนอกจากจะกินเล่นเพลินๆยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของคนที่นอนดึกอยู่เป็นประจำด้วยเช่นกัน เพราะมีภูมิคุ้มกันไม่ให้เราเกิดป่วยหรือโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายๆ ดังนั้นการทานวิตามินซีนั้นควรทานให้ได้วันละ 1000 มิลลิกรัม ซึ่่งจะเป็นวิตามินซีจากการกินผลไม้หรือจะเป็นวิตามินซีอัดเม็ด
ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนๆกัน แต่หากว่าทานผลไม้นั้นจะได้รับสารอาหารอย่างอื่นเพิ่มเข้ามาด้วยอีกทั้งยังเพลินกว่าการกินวิตามินอัดเม็ดซะอีก

4.วิตามินบี
การรับประทานวิตามินบีนั้น ซึ่งในปัจจุบันหลายๆคนก็คงจะกินไม่บ่อยกับ จำพวกข้าวกล้อง แต่ต้องบอกเลยว่าถ้าหากคุณรับประทานข้าวกล้องเป็นประจำแล้วละก็ จะได้รับวิตามินบีที่ทำให้ช่วยในเรื่องส่วนของความตึงเครียดของสมอง และช่วยชดเชยวิตามินที่ขาดหายไปที่ร่างกายเสียหรือเอาเข้าใจง่ายๆก็คือรับประทานวิตามินบีเพื่อซ่อมแซมสิ่งที่ร่างกายเสียไปนั้นเอง แต่ในทุกวันนี้ก็ยังมี วิตามินบีรวมแนะนำให้คุณกินวันละ 1-2 เม็ดต่อวัน

5.อาหารบำรุงสมอง
เลือกกินอาหารบำรุุงสมองได้อย่างง่ายดายไม่ว่าจะเป็น ซุปไก่สกัดยี่ห้อต่างๆ ถึงจะมีราคาแพงไปบ้างแต่ก็ต้องบอกว่ามันดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมากจริงๆหรือจะเป็นจำพวกอาหาร ถั่วเหลือง ไข่แดง เต้าหู้ เนื้อปลา อกไก่ หรือธัญพืชอบแห้งไม่เติมเกลือ อาจจะหายากในชีวิตประจำวันสักหน่อยแต่ต้องบอกว่า
การรักษาสุขภาพสำหรับคนนอนดึกนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่ต้องดูแลอย่างถูกต้องถูกวิธี

6.น้ำผลไม้คั้นสด
การอดนอนอาจทำให้รู้สึกเพลียได้ง่าย ดังนั้นควรจะเติมน้ำตาลให้เลือดสักหน่อย โดยเลือกดื่มน้ำผลไม้คั้นสด ไม่เติมน้ำตาล เพื่อช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ทันที อีกทั้งการดื่มน้ำผลไม้คั้นสด ๆ ยังเป็นการเติมวิตามินที่ร่างกายควรได้รับอีกทางหนึ่งด้วย แต่ก็อาจจะเป็นน้ำอัดลมบ้างยี่ห้อบางชนิดก็ได้เพราะนอกจากจะมีน้ำตาลแล้วก็ยังมีส่วนประสมของกาแฟอีนอีกด้วย แต่ทั้งนี้นานๆครั้งก็พอเพราะโทษของน้ำอัดลมก็เยอะกว่า แต่น้ำผลไม้แทบไม่มีโทษใดๆเลย

7.ผัก-ผลไม้
เน้นกินผัก-ผลไม้ เช่น ฝรั่ง ส้มโอ แอปเปิล ชมพู่ เพื่อให้ได้รับวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยบำรุงร่างกาย และการกินผัก-ผลไม้ยังช่วยให้ความสดชื่น ที่สำคัญไม่ทำให้อ้วนด้วยนะคะ อ้อ ! และหากนอนดึกจนมีอาการท้องผูก ระหว่างคืนอาจรับประทานผลไม้แก้ท้องผูกอย่างกล้วย ลูกพรุน สับปะรด แอปเปิลเขียว กีวี เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วยก็ได้

8.อาหารโปรตีนสูง
ควรเลือกกินอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น โยเกิร์ต แครกเกอร์โฮลวีททาเนยถั่ว ถั่วอบแห้งไม่เติมเกลือ เพื่อให้โปรตีนช่วยเติมพลังงานแก่ร่างกาย ลดความรู้สึกอ่อนเพลียระหว่างคืนได้

9.โจ๊กไก่ หรือน้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง
หากรู้สึกหิวตอนดึก ควรเลือกรับประทานอาหารย่อยง่าย ที่ไม่ให้พลังงานสูงเท่าไร แต่ให้ความสดชื่นแก่ร่างกายได้ เช่น โจ๊กข้าวกล้อง โจ๊กไก่ หรือน้ำเต้าหู้ใส่เครื่องไม่หวาน ซึ่งก็จะได้ทั้งโปรตีนและสารอาหารจากธัญพืชอย่างข้าวกล้อง ลูกเดือย เม็ดแมงลัก แปะก๊วย มีประโยชน์ต่อร่างกายและการทำงานของสมองเน้น ๆ

10.น้ำเปล่า
น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย โดยเฉพาะการทำงานของสมอง ดังนั้นหากต้องนอนดึกก็ควรดื่มน้ำให้ได้ 1.5-2 ลิตรต่อวัน เพื่อป้องกันอาการร้อนใน และควรดื่มน้ำแบบจิบบ่อย ๆ แทนการดื่มรวดเดียวเยอะ ๆ

ขอบคุณที่มา:  https://teekaitak02.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คนผอมอยากอ้วนคนอ้วนอยากผอม

ประโยชน์ของมะแว้งเครือ

การดูแลขภาพและการออกกำลังกาย