อาหารที่ดีต่อสุขภาพ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาหารที่ดี
อาหารเป็นสิ่งที่รับประทานเข้าไปแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ให้พลังงานแก่ร่างกายช่วยควบคุมอวัยวะต่างๆของร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ ซึ่งในแต่ละวัยร่างกายต้องการอาหารในปริมาณและสารอาหารที่แตกต่างกันไป



การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายของคนเรา เป็นต้นว่าเนื้อ นม ไข่ ถั่ว (โปรตีน) เป็นหมู่ที่ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตจึงเหมาะสำหรับเด็กถ้าเด็กขาดหมู่นี้มักจะตัวเล็กและแคระแกรน ในกรณีเนื้อราคาแพงใช้ถั่วทดแทนได้หรือกรณีกินเจหรือมังสวิรัติ ส่วนผู้ใหญ่ควรเน้นพวกแป้งและน้ำตาล(คาร์โบไฮเดรต)เนื่องจากอาหารหมู่นี้ให้พลังงาน ส่วนผักและผลไม้ซึ่งให้เกลือแร่และวิตามินนั้นจะช่วยให้ระบบขับถ่ายได้ดีถ้าขาดหมู่นี้จะทำให้ท้องผูกถ้าท้องผูกบ่อยๆเป็นระยะเวลานานกากอาหารที่หมักหมมในลำไส้ใหญ่ จะสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ในคนที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์ยกเว้นปลา มักจะพบกับปัญหานี้เสมอ เพราะฉะนั้นผักและผลไม้จะช่วยได้ ส่วนไขมันซึ่งทำให้ร่างกายอบอุ่นควรรับประทานแต่น้อยถ้ารับประทานมากจะทำให้อ้วน (โรคอ้วน) ซึ่งจะเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ในการรับประทานอาหาร ปิ้ง ย่าง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ต่างๆควรหลีกเลี่ยงเนื้อที่ไหม้ดำหรือรมควันเนื่องจากจะเป็นต้นเหตุของสารก่อมะเร็ง ควรงดเว้นอาหารรสจัดเนื่องจากจะส่งผลเสียต่ออวัยวะต่างๆเป็นต้นว่าเค็มจะอันตรายต่อไตอย่างนี้เป็นต้น



การรับประทานอาหารให้เกิดผลดีต่อสุขภาพควรรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ให้ได้ทั้งปริมาณทั้งคุณภาพ ปราศจากสารพิษปนเปื้อน ถ้าตามใจปากจะมากจะเป็นโรค สุขภาพจิตที่ดีอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คนผอมอยากอ้วนคนอ้วนอยากผอม

ประโยชน์ของมะแว้งเครือ

การดูแลขภาพและการออกกำลังกาย